Sunday, April 22, 2012

The Billionaire

Hindi ito iyung kanta ni Bruno Mars na "The Billionaire" kundi ito ay isang Thai movie na napanood ko pa noong isang buwan. Matagal ko ring hinintay ang movie na ito na ma-upload sa internet. Almost 5 months ata. Luckily, napanood ko ito nung isang buwan at worth it naman ang paghihintay. Ngayon ko lang ito na-post dahil trip ko lang.


Since this is movie is based on a true story, bigyan ko na lang kayo ng konting synopsis. Ang pelikula na ito ay tungkol kay Top, isang teenager. Noong 16 pa siya, nahilig siya sa paglalaro ng computer games (kahit sa klase naglalaro pa rin) at napagkakitaan niya ito ng limpak-limpak dahil sa pagbebenta ng mga items o di naman ang character mismo. Anyway, nang ma-ban ang account niya dahil sa raket na ito, naisipan niya na magbenta ng DVD player. Kaso nga lang niloko siya ng nagbebenta sa kanya dahil sa katunayan, low grade. Pagkatapos, nagbenta siya ng chestnuts sa mga mall and at the same time, nag-aaral siya ng commerce. Kaso lang, tinigil niya ang pag-aaral at naka-focus sa pagbebenta ng chestnut sa mga mall. Somewhere in the movie, ang pamilya ni Top ay nagkautang ng malaki at kinakailangan nilang mag-migrate papuntang China since nandoon ang mga kapatid ni Top. As I said, kayo na lang ang magpapatuloy kung ano ang nangyari. Ito iyung trailer ng pelikula: 



Napanood ko sa youtube ito dati. Mali-mali nga lang ang subs pero maiintindihan naman kahit papaano. Kaya lang tinanggal na ata ang video sa youtube. So maghanap na lang kayo sa inyong mga suking pirated DVD. 

No comments:

Post a Comment

Give voice to your opinion. Let the wisdom speak. Comment